Giỏ hàng

Kĩ thuật trồng na thái

Tiêu chuẩn đất trồng cây :

Na Thái có thể trồng ở nhiều chất đất khác nhau như đất cát sỏi, đất chua hoặc đất thịt vv.Tuy nhiên theo kinh nghiệm trộng của nhiều nhà vườn thì Na Thái cho năng suất cao nhất khi trồng trên đất cao giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Độ pH trung bình khoảng từ 5,5-6,5 là đủ.

Chuẩn bị hố trồng:

Cần làm đất và chuẩn bị hố trước khi trồng Na Thái. Kích thước miệng hố là 50x50x50cm và sau khi đào bón lót vào đất 15kg phân chuồng hoai mục, 0,5kg phân Super Lân và 0,2 kg vôi bột để khử trùng mầm bệnh của đất.

Thời vụ:

Nếu như trồng Na Thái ở miền Bắc bạn tiến hành trồng vào tháng 2 và tháng 3 và trồng vụ thu vào tháng 9. Nếu như trồng na Thái ở miền Nam bạn tiến hành trồng vào đầu mùa mưa để giảm bớt công tưới và chăm sóc.

Cách trồng cây :

Sau 1 tháng chuẩn bị đất trồng và chọn cây giống bạn tiến hành trồng cây. Sử dụng dao hoặc cuốc nhỏ đào một hố với kích thước bằng với kích thước của bầu đất. Nhẹ nhàng đặt cây con giống xuống dưới rồi lấp đất xung quanh cây và lèn chặt phần cổ rễ của cây. Trồng xong tưới nước cho cây luôn để duy trì độ ẩm giúp cây mau ra rễ.

Chế độ tưới nước:

Trong 1 tháng đầu khi mới trồng cần duy trì độ ẩm để giúp cây xanh tốt và phát triển cành. Khi nào cây được 3 tháng tuổi định kì 2 đến 3 ngày tưới nước 1 lần. Chú ý thời điểm mùa khô cần tăng lượng nước tưới và mùa mưa cần thoát nước cho gốc để cây được khỏe mạnh không bị tối rễ. Chú ý cần làm sạch cỏ dại thường xuyên cho đất để không cạnh tranh nguồn dinh dưỡng với cây.

Cách bón phân cho na Thái :

Tùy vào chất đất và độ tuổi của cây na mà ta tiến hành bón phân cho thích hợp.

– Với cây na Thái từ 1- 4 năm tuổi: bạn tiến hành bón 15kg kg phân chuồng hoai mục,  1kg phân NPK tỷ lệ 7:3:4.

– Với cây từ 5- 8 năm tuổi: bón 20kg phân chuồng, 1,5kg phân NPK 15:7:6.

Thu hoạch na Thái

Na thái được thu làm nhiều đợt khi quả đã mở mắt và vỏ quả đã chuyển sang màu vàng xanh. Nên tiến hành hái quả còn một đoạn cuống và đợi khoảng vài ngày khi quả đã chín mềm là ăn được.

Sau khi trồng na từ 18 tháng trở lên bạn đã có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Na chín sẽ được thu hoạch làm nhiều đợt trong năm. Khi na mở mắt quả chuyển từ xanh sẫm sang vàng xanh là bạn có thể thu hái được. Nên tiến hành thu hái khi quả to và cứng để vài ngày quả chín mềm là bạn có thể ăn được.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Top