Giỏ hàng

Khắc phục tình trạng cây bưởi bị rụng quả non

Một trong nỗi lo của người trồng giống cây bưởi  là tới lúc trưởng thành khi ra hoa kết quả thì tình trạng rụng bưởi non diễn ra làm bao công khó nhọc, nắng mưa của bà con nông dân đổ xuống sông , xuống biển. Vậy nguyên nhân vì sao mà cây bưởi bị rụng quả non và khắc phục như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

  1. Đưa cây về đúng mùa vụ khi gặp thời tiết bất lợi

Nhắc đến nguyên nhân đầu tiên gây rụng quả, chúng ta phải kể tới là sự bất lợi của thời tiết, nó ảnh hưởng trực tiếp đến thời vụ, mẫu mã, năng suất và độ ngọt của bưởi. Vì vậy mà bà con cần chú ý tới 2 vấn đề sau:

  1. Bưởi ra hoa sớm

Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết nắng nóng sớm khiến cho cây không đi vào trạng thái ngủ đông. Rễ và lộc non chưa phát triển mạnh đã phải đi nuôi hoa vụ xuân. Vì vậy nên số hoa đậu quả đã ít mà còn bị rụng nhiều.

 

Cách khắc phục:

  • Giảm thiểu tối dâ sự phát triển của các mầm sinh dưỡng và sinh sản bằng cách ngưng tưới nước cho cây chỉ tứới khi thật sự cần thiết
  • Kết hợp phun đều mặt lá bằng thuốc Shellac Suger nồng độ 0.04%, sau 2 tuần thấy chưa chuyển biến, ta bổ sung phun lần 2
  • Kìm hãm sự ra lộc sớm bằng cách sử dụng phân đơn Kali Clorua
  • khoanh vỏ hoặc chặt rễ để hạn chế vận chuyển dinh dưỡng,kìm hãm tức sức sinh trưởng của cây bưởi,đưa cây vào trạng thái nghỉ. Bà con cần quan sát tỉ mỉ và tiến hành chính xác,tránh tình trạng sau khoanh,cây bị thui chột và ngừng ra hoa.
  1. Không khí lạnh kéo dài

Đây là nguyên nhân làm cho sâu bệnh tấn công nhiều hơn đồng thời hoa cũng nở rộ đúng vào thời điểm mưa và sương muối dẫn tới cuống hoa và quả xuất hiện nhiều tầng rời,từ đó quả non trở lên héo vàng và dễ bị rụng hơn.

Cách khắc phục:                       

  • Hạn chế nước tưới,kết hợp bón thúc bằng NPK 16-6-16.
  • Có thể dùng một số loại hóa chất như: Ethephon 0.1% hoặc MKP (0-52-34) 0.5% phun 1 – 2 lần mỗi lần cách nhau 10 ngày. Giúp việc ra hoa đồng đều khiến trái non khỏe mạnh.
  • Bà con nên thụ phấn nhân tạo để tăng tỷ lệ đậu quả

2. Phòng ngừa sâu đục thân và bệnh vàng lá thối rễ

Đây là  một công việc cũng không thể bỏ qua nhằm khắc phục tình trạng rụng trái non bất thường.

3. Ngắt bỏ những chùm quả quá sai

Tùy theo từng độ tuổi và điều kiện ngoại cảnh mà để số quả trên cây để cây đảm bảo  được lượng dinh dưỡng cần thiết để nuôi quả.

4. B ổ sung Canxi Nano trong trường hợp mưa kéo dài

Trong nước mưa ngày nay có rất nhiều loại axit độc hại,chúng tác động cực xấu đến nền nông nghiệp nước ta nên chúng ta cần có thể bổ sung các loại phân bón lá Nano Canxi Cacbonate hoặc Canxi Nano,giúp trung hòa axit,đồng thời cải thiện quá trình quang hợp của cây để giảm thiểu những ảnh hưởng của mưa axit.

 

5. Duy trì việc cắt tỉa và tạo tán đúng cách

Cần thường xuyên loại bỏ những cành,tán vô giá trị,cũng như tối ưu lượng dinh dưỡng cho những cành hữu ích.Đồng thời việc tỉa cành tạo tán đúng cách còn giúp,cấu trúc cây cân đối,tăng bề mặt tiếp nhận ánh sáng,giảm thiểu tình trạng rụng trái non.

6. Bón phân đúng lượng và loại

Cụ thể lượng đạm thừa sẽ khiến cành tán sinh dưỡng phát triển,mà không tạo điều kiện để ra hoa và đậu quả. Trong khi lượng Kali thừa.lại kìm hãm khả năng hấp thu đạm khiến cây còi cọc …Chúng ta chỉ nên bón lượng vừa đủ, đảm bảo việc cân đối lượng đạm lân kali có trong đất. Tuyệt đối không nên có suy nghĩ càng nhiều thì càng tốt, bởi chính việc thừa thãi dinh dưỡng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rụng hoa và trái non

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Top