Giỏ hàng

Kĩ thuật trồng chanh leo Colombia

Chanh leo Colombia được đánh giá là giống cây dễ trồng và thích nghi nhanh với nhiều điều kiện đất và khí hậu khác nhau. Khả năng chịu hạn và chống chịu sâu bệnh hại của chanh leo này khá tốt chỉ 9 tháng gieo trông là đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên. Với năng suất cao cao khoảng 30-40 tấn /ha. Chanh Leo Colombia hiện đang được trồng và nhân giống tại nhiều nơi ở nước ta.

Tiêu chuẩn đất: Chanh leo ngọt Colombia có thể trồng với nhiều loại đất khác nhau như đất bazan, đất thịt giàu dinh dưỡng và có thể trồng trên đất đồi cây vẫn ra hoa đậu quả. Không nên trồng ở những nơi bị nhiễm chua mặn vì cây sẽ khó trồng và còi cọc hơn.

Thời vụ trồng: Chanh leo Colombia có thể trồng quanh năm ở những nơi có khí hậu mát mẻ. Ở nước ta thích hợp nhất nên trồng vào vụ thu đông khoảng tháng 10 dến tháng 2 dương lịch.

Đất trồng cây: Cần chuẩn bị trước đó khoảng 1 tháng bằng việc làm sạch đất trồng, nhổ sạch cỏ dại và lên luống cho vùng đất sẽ trồng. Tiếp theo bạn tiến hành đào hố với kích thước tối thiểu 30cmx30x30. Với một giàn chanh leo sau này chỉ cần trồng khoảng 5-6 cây chính là đẹp.

Sau khi chuyển sang trồng nơi đất mới bạn vẫn tiếp tục chăm sóc như bình thường. Định kì một tuần tưới nước cho cây cách 3 ngày 1 lần tưới nước. Khi mới trồng cần cắm thêm cọc để giúp cây không bị ngã đổ.

Làm giàn cho chanh leo Colombia

Do là giống cây thân leo nên sau khi trồng khoảng 3 tháng bạn đã phải làm giàn cho cây bám và phát triển tiếp. Việc làm giàn có ưu điểm là dễ chăm sóc. Thân cây sẽ vươn bám phủ kín giàn theo hình dáng bạn định sẵn nên rất dễ dàng tưới nước bón phân cũng như tạo bóng mát cho khoảng sân vườn nhà bạn

Giàn có thể là loại bằng sắt, dây thép gai hoặc gỗ đều được. Có thể thiết kế theo dạng giàn lưới chữ T, chữ V để giúp cây phát triển tốt hơn, cây dễ hấp thu ánh sáng nhiều hơn.

Lưu ý khi chăm sóc cây chanh leo Colombia

Cắt tỉa cành tạo tán: Do chanh leo Colombia có hệ tán lá khá to và dày nên việc cắt tỉa cành cho thông thoáng là việc cần thiết. Định kì hàng năm vào thời điểm ra lá mạnh bạn nên dùng kéo cắt tỉa đi những lá khô héo, cành sâu bệnh và cắt bớt đi những tầng lá dày.

Làm sạch cỏ dại: Do là gống nhập ngoại nên khá nhạy cảm về sự thay đổi trong đất. Cây cũng không ưa cỏ dại mọc xung quanh gốc nên định kì hàng năm càn nhổ sạch cỏ dại, vun xới đất cho tơi xốp để giúp rễ được thông thoáng không bị úng ngập.

Bón phân cho chanh leo: Để cây phát triển tốt cần phải bón thêm một lượng phân bón cho cây. Định kì hàng năm bạn bón 3 lần mỗi lần cách nhau khoảng hơn 3 tháng. Loại phân bón phù hợp cho cây là loại phân NPK cùng một số loại phân chuồng hoai mục. Chú ý khi bón nên bón vào lúc chiều mát. Bón xong tưới nước luôn để nhanh ngấm xuống đất tránh bay hơi.

Phòng trừ sâu bệnh hại

Chanh leo Colombia cũng giống một số loại chanh leo khác thường mắc một số loại bệnh điển hình như bệnh đốm đầu, bệnh đốm xám, một số loại sâu hại như nhện đỏ, bọ trĩ và ruồi đục trái. Những loại sâu bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quả nên cần phải có biện pháp phòng ngừa từ sớm để phát hiện kịp thời mầm bệnh từ đó có hướng xử lý.

Thu hoạch

Chanh leo Colombia sẽ cho thu hoạch khoảng 9-10 tháng từ khi trồng. Từ tháng 4-5 đến tháng 10-11 cây bắt đầu cho ra hoa. Sau khi cây ra hoa được khoảng 1 tuần thì quả non sẽ được hình thành. Sau đó khoảng 90 ngày bạn đã có thể hái được những quả chanh leo đầu tiên trên giàn. Khi thấy quả chuyển sang màu vàng kích thước nở to bạn tiến hành dùng kéo cắt hạ xuống. Qủa chanh leo có thể sử dụng ngay hoặc dùng pha chế thành những đồ uống thơm ngon bổ dưỡng.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Top