Giỏ hàng

Kĩ thuật trồng cam vàng navel

Cây cam vàng  thường trồng vào mùa thu. Lúc này nhiệt độ không còn quá nóng nữa rất thích hợp cho việc phát triển của cây cam vàng mỹ.

Yêu cầu về đất và nơi trồng cây

Cây cam vàng ưa ánh sáng nên nơi trồng cam cần có ánh sáng dồi dào ít nhất 6 giờ sáng mặt trời mỗi ngày. Đất trồng cây cần thoát nước tốt và được đặt cách xa vùng nhiều cỏ mọc và các khu công trình.

Trước khi trồng càn chuẩn bị đất cho thật tốt. Bằng việc bạn nhổ sạch cỏ dại,cày ải đất cho tơi xốp sẽ giúp cây phát triển tốt sau này. Dùng xẻng đào một lỗ trong vườn với kích thước hố 40x40x50cm.

 Bón trước vào hố một lượng phân chuồng hoai mục, vôi bột khử trùng sẽ giúp cho đất được sạch và giàu dinh dưỡng hơn.

Tiêu chuẩn chọn giống

Cây con giống cam vàng mỹ hiện nay được bán khá nhiều trên thị trường. Do là loại cây ít hạt nên việc trồng bằng hạt xem ra không khả thi. Chính vì vậy việc trồng cam vàng mỹ hiện nay được áp dụng phương pháp chiết ghép cành. Cây con giống sẽ mang đầy đủ tính trạng của cây mẹ. 

Kĩ thuật trồng

Khi trồng bạn tiến hành nhẹ nhàng để cây con giống không bị đứt rễ. Tách bọc nilon bao bầu đất sau đó đặt cây con giống xuống hố trồng theo hướng đứng thẳng. Lấp đất phủ kín bề mặt rồi sau đó dùng tay ấn chặt cây giúp cố định phần thân cây.

Trồng xong tiến hành tưới nước cho cây để giúp rễ cây mau bén. Duy trì độ ẩm cho cây trong 1 tháng sau khi trồng. Chú ý với những vùng nhiều gió bão nếu trồng cam vàng mỹ cần phải cắm cọc trong thời gia đầu.

Kĩ thuật chăm sóc cam vàng định kì

Chế độ tưới nước: Cây cam vàng thuộc giống cây ôn đới nên nhu cầu nước ở mức trung bình. Định kì 3 ngày bạn tưới nước cho cây một lần. Thời điểm chú ý cần bổ sung nhiều nước là thời điểm cây ra quả, mùa khô vv.

Làm sạch cỏ dại: Cây cam vàng khá nhạy cảm với điều kiện đất bị thay đổi. Cây phát triển chậm khi bên dưới có nhiều cỏ dại mọc, xây dựng gần các khu công nghệ vv. Chính vì thế định kì cần nhổ sạch cỏ dại, vun xới đất cho cây

Cắt tỉa cành tạo tán cho cây

Cam vàng có chiều cao trung bình thấp và bộ tán khá phát triển theo bề ngang. Chính vì thế việc cắt tỉa và tạo tán là điều cần thiêt để giúp cây ra nhiều quả hơn. Khi cây có chiều cao 1,5m trở lên bạn tiến hành cắt tỉa cành nhánh giúp ra các cành cấp 1. Mỗi cây chỉ cần có 3-4 cành chính là được.

Với mỗi cành chính cắt phần ngọn cho ra 2 cành nhánh con cấp 2. Cứ thế bạn tạo tiếp cành cấp 3 giúp cây tỏa tròn xung quanh.

Bón phân cho cây cam vàng

Cam vàng nếu muốn quả to và ngọt thì việc bón phân là điều cần thiết cho cây. Căn cứ vào tuổi cây và thành phần dinh dưỡng trong đất mà bạn tiến hành bón phân cho hợp lý.

Năm đầu tiên: Thời điểm này là thời điểm cây phát triển cành, lá để định hình khung tán cho cây. Cần bón định kì 3 tháng 1 lần phân NPK 15:15;15. Mỗi đợt bón khoảng 1kg cho mỗi gốc. Ngoài ra bón thêm phân kích lá và cành.

Năm thứ 2 trở đi: Thời điểm này cây đã phát triển cao và chuẩn bị cho đợt ra quả đầu tiên. Bón định kì năm 2 lần vào đầu năm và cuối năm. Lượng phân bón mỗi năm tăng 20%.

Phòng trừ sâu bệnh hại cho cây

Cam vàng là giống cây ôn đới nên việc trồng ở nước ta không tránh khỏi việc gặp một số bệnh hại. Điển hình là loại sâu đục trái, ăn lá và bệnh thối rễ gây ra.

Với bệnh thối rễ cần phòng ngừa bằng cách luôn giữ cho đất được thông thoáng và tơi xốp. Định kì vun xới đất, nhổ sạch cỏ dại và chống úng cho cây trong mùa mưa. Có thể quét vôi trắng xung quanh thân để hạn chế vi khuẩn có hại làm thối rễ.

Với bệnh sâu đục trái và lá thì nên thường xuyên thăm đồng, kiểm tra lá và quả thời kì cho trái để phát hiện kịp thời mầm bệnh. Dùng thuốc bảo vệ thực vật phun đều cho cây 2 lần mỗi lần cách nhau 15 ngày để lọai bỏ sạch các loại côn trùng gây hại.

Thu hoạch cam vàng

Với giống cam vàng này trồng tại Việt Nam đến năm thứ 3 trở đi đã cho thu hoạch quả đều. Cam khi chín có màu vàng ươm, quả to căng bóng và mùi hương thơm tỏa ra khắp vườn. Bạn tiến hành thu hái dần những quả to trước cho đến khi hết. Bảo quản quả ở nơi thoáng mát sẽ giúp cho quả tươi lâu hơn

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Top